มูลเหตุแห่งประเพณีให้ทานไฟ - กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

THB 0.00

ประเพณี ให้ ทาน ไฟ ให้ทานไฟ เป็นประเพณีเฉพาะของพุทธศาสนิกชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่สืบเนื่องมาแต่โบราณ กระทำกันใน เดือนยี่ ของทุกๆ ปี ไม่กำหนดวันที่แน่นอน สุดแต่ความสะดวกของประชาชนในแต่ละท้องที่

ประเพณีให้ทานไฟ หมายถึง การทำบุญเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์เกิดความอบอุ่น ด้วยไฟในช่วงฤดูหนาว เป็นการทำบุญอย่างหนึ่งที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลและนิยมป ระกอบพิธีกันในเดือนอ้ายหรือเดือนยี่ของ  ประเพณีภาคใต้ กล่าวโดยสรุป การให้ทานไฟ เป็นประเพณีเฉพาะถิ่นของพุทธศาสนิกชนชาวนครศรีธรรมราช ที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาก่อไฟให้ความอบอุ่นและปรุงอาหารร้อน ๆ ถวายแก่พระภิกษุสามเณรตอนเช้ามืดที่อากาศหนาวเย็นจน

ปริมาณ:
ประเพณี ให้ ทาน ไฟ
Add to cart

ประเพณี ให้ ทาน ไฟ ให้ทานไฟ เป็นประเพณีเฉพาะของพุทธศาสนิกชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่สืบเนื่องมาแต่โบราณ กระทำกันใน เดือนยี่ ของทุกๆ ปี ไม่กำหนดวันที่แน่นอน สุดแต่ความสะดวกของประชาชนในแต่ละท้องที่

ประเพณีภาคอีสาน10ประเพณี ประเพณีให้ทานไฟ หมายถึง การทำบุญเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์เกิดความอบอุ่น ด้วยไฟในช่วงฤดูหนาว เป็นการทำบุญอย่างหนึ่งที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลและนิยมป ระกอบพิธีกันในเดือนอ้ายหรือเดือนยี่ของ

กล่าวโดยสรุป การให้ทานไฟ เป็นประเพณีเฉพาะถิ่นของพุทธศาสนิกชนชาวนครศรีธรรมราช ที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาก่อไฟให้ความอบอุ่นและปรุงอาหารร้อน ๆ ถวายแก่พระภิกษุสามเณรตอนเช้ามืดที่อากาศหนาวเย็นจน